Câu 89. Nhà phải chăng là nơi thiếu an toàn cho trẻ?

Hãy khảo sát quanh nhà bạn, cả những không gian nhỏ nhất mà con bạn có thể tới đó. Khi bạn đi đến từng khu vực trong nhà, điểm lại những gì liệt kê dưới đây và ghi lại những nguy hiểm tiềm ẩn với con ở trong căn phòng đó, ghi lại từng thứ một. Cha mẹ nên xem xét từng căn phòng xem có những nguy cơ sau không:

Tai nạn do ngã: Có những bậc thang nào không có tay vịn không; có cửa sổ nào trẻ có thể  mở khóa rồi mở cửa không; có giếng trời cầu thang, cửa sổ, hay đồ đạc cao nào trong nhà có thể giúp trẻ trèo lên không, và trẻ có đến được chỗ máy giặt hay máy sấy, những tầng hầm không đứng thẳng người được, đường ống nước hay giếng không?

Tai nạn do bỏng: Liệu con bạn có thể lấy được diêm, bật lửa, nến, có thể bật lò nướng, ấm nước, đèn, hay đốt thuốc lá, xì gà hay ống điếu? Liệu con bạn có thể mở vòi nước nóng hay chạm ấm nước sôi, bộ phận tỏa nhiệt hay ống dẫn nước nóng? Liệu chúng có thể với tới máy nướng bánh, ấm trà hay bình cà phê? Có để các thứ như hóa chất, chất tẩy rửa, các loại dung môi và a-xít trẻ có thể lấy được không?

Tai nạn đứt tay chân: Không gian đó có chứa kéo, dao, dao cạo, thủy tinh hay mảnh gốm vỡ, cưa, kéo làm vườn, đồ làm cỏ, máy cắt cỏ, hay những dụng cụ tương tự?

Tai nạn do nghẹt thở/ nghẹn cổ/sặc nước: Con bạn có thể cầm những đồ vật nhỏ, túi hay giấy nilon và nuốt chúng không? Liệu đầu hay cổ chúng có thể choàng phải một sợi dây đang treo nào đó, như là dây điện, dây mạng hay thanh ngang nào đó? Chúng có thể đến được chỗ bể bơi, sông hồ, giếng nước hay những khu vực ngoài trời có nước không?

Tai nạn do điện: Nơi đó có dây điện để hở ra không? Hay những ổ điện để trần? Hay những thiết bị điện để quá gần bồn tắm, bồn rửa mặt, hay những vật chứa nước khác mà trẻ có thể ném những vật dụng đó vào nước không?

Tai nạn do chất độc hại: Trẻ có dễ tiếp cận được với chất tẩy rửa, chất dễ cháy, a-xít, dung dịch kiềm, chất tẩy màu, xăng, dầu hỏa, thuốc trừ sâu bọ, dược phẩm, vitamin, khoáng chất, dụng cụ phục vụ sở thích, những mảng sơn bong, v.v…không?

Tai nạn do súng: Trẻ có thể lấy được súng không? Ngay cả khi chúng có vẻ ngoài tầm với hay tầm mắt của trẻ, trẻ tò mò vẫn có thể tìm ra chúng.

Bỏ nhà đi: Có những cửa ra vào hay cửa sổ mà trẻ có thể từ đó ra khỏi nhà không? Nếu trẻ rời khỏi khu vực đó, bạn có phát hiện ra được không?  Có sẵn các chuông báo phòng những trường hợp này không?

Nhóm dịch CLB RUBIC

Nguồn: Sách 100 Câu Hỏi Của Cha Mẹ Nuôi Con Tự Kỷ (100 Questions and Answers About Autism: Expert Advice from a Physician/Parent/Caregiver) – Campion Quinn.

Bình luận về bài viết này

1 bình luận

  1. Câu 90. Làm thế nào để nhà tôi thành nơi an toàn với con tự kỷ? | Xoay màu yêu thương

Bình luận về bài viết này